ಕಾರವಾರ
ಕರ್ನಾಟಕದ ಉತ್ತರ ತುದಿಯಲ್ಲಿ, 14° 48' N ಅಕ್ಷಾಂಶ ಮತ್ತು 74° 7' E ರೇಖಾಂಶದಲ್ಲಿ ಕಾರವಾರ ಬಂದರು ಸ್ಥಿತವಾಗಿದೆ. ಕಾರವಾರ, ಸದಾಶಿವಗಡ, ಬೇಲ್ಪೇಟೆ ಮತ್ತು ವಿಭಾಗೀಯ ಕೇಂದ್ರ ಕಾರವಾರವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಂತೆ 4 ವಿಭಾಗಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಇಲಾಖೆಯ 4 ವಿಭಾಗಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾಗಿದೆ.
ಕಾರವಾರ ಬಂದರು ಕರ್ನಾಟಕದ ಒಂದು I.S.P.S. ಅನುಗುಣವಾದ ಯಾವುದೇ ಹವಾಮಾನದ ಬಂದರು. ಕಾರವಾರ ಬಂದರು ಪಶ್ಚಿಮ ಕರಾವಳಿಯಲ್ಲಿ ಅತ್ಯುತ್ತಮ ನೈಸರ್ಗಿಕ ಯಾವುದೇ ಹವಾಮಾನದ ಬಂದರುಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾಗಿದೆ. ಮುಂಬೈ ಮತ್ತು ಮಂಗಳೂರಿನ ಪ್ರಮುಖ ಬಂದರುಗಳ ನಡುವೆ ಮೋರ್ಮಗಾವ್ನಲ್ಲಿ ಒಂದೇ ದೊಡ್ಡ ಬಂದರು ಇರುವುದರಿಂದ, ಮುಂಬೈ ಮತ್ತು ಮಂಗಳೂರಿನ ಬಂದರುಗಳ ನಡುವೆ ಮಧ್ಯದಲ್ಲಿರುವ ಕಾರವಾರ, ಉತ್ತರ ಕರ್ನಾಟಕ, ಆಂಧ್ರಪ್ರದೇಶ ಮತ್ತು ಮಹಾರಾಷ್ಟ್ರಗಳ ವ್ಯಾಪಾರದ ಅಗತ್ಯಗಳನ್ನು ಪೂರೈಸುತ್ತದೆ. ಬಂದರು ದೇಶದ ಅತ್ಯಂತ ಜನನಿಬಿಡ ಹಾದಿಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾದ ಮುಂಬೈ ಮತ್ತು ಕೊಚ್ಚಿಯನ್ನು ಸಂಪರ್ಕಿಸುವ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಹೆದ್ದಾರಿ (NH66) ಪಕ್ಕದಲ್ಲಿದೆ. ಇದಲ್ಲದೆ, ಇದು ಕೊಂಕಣ ರೈಲು ಜಾಲದಿಂದ ಸುಮಾರು 8 ಕಿ.ಮೀ. ದೂರದಲ್ಲಿದೆ.
ಕಾರವಾರ ಬಂದರು ಉತ್ತರ/ಮಧ್ಯ ಕರ್ನಾಟಕದ ಸುಮಾರು 2 ಲಕ್ಷ ಚದರ ಕಿ.ಮೀ. ಹಿಂಟರ್ಲ್ಯಾಂಡ್ನ ಅಗತ್ಯಗಳನ್ನು ಪೂರೈಸುತ್ತದೆ. ಈ ಪ್ರದೇಶವು ಬೆಳಗಾವಿ, ಧಾರವಾಡ, ಗದಗ, ಬಿಜಾಪುರ, ಬಾಗಲಕೋಟೆ, ರಾಯಚೂರು, ಬಳ್ಳಾರಿ, ಹೊಸಪೇಟೆ, ಚಿತ್ರದುರ್ಗ, ಶಿವಮೊಗ್ಗ ಮತ್ತು ದಕ್ಷಿಣ ಮಹಾರಾಷ್ಟ್ರದ ಕೆಲವು ಜಿಲ್ಲೆಗಳು, ಪಶ್ಚಿಮ ಆಂಧ್ರಪ್ರದೇಶ ಮತ್ತು ದಕ್ಷಿಣ ಗೋವಾವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ.
ಕಾರವಾರ ಬಂದರು ತಂತ್ರಾತ್ಮಕವಾಗಿರುವ ಸ್ಥಳದಿಂದಾಗಿ ಇನ್ನೂ ಬಳಕೆಯಾಗದ ಅಪಾರ ಸಾಮರ್ಥ್ಯವನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ. ಬಂದರಿನ ಸಾಮರ್ಥ್ಯವನ್ನು ಬಿಡಿಸಲು, ಕರ್ನಾಟಕ ಸರ್ಕಾರವು ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರದ ಸಾಗರಮಾಲಾ ಯೋಜನೆಯಡಿಯಲ್ಲಿ ಎರಡನೇ ಹಂತದ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಯನ್ನು ಕೈಗೆತ್ತಿಕೊಂಡಿದೆ. ಈ ಘಟಕಗಳು 1,508 ಮೀಟರ್ ಜೆಟ್ಟಿಯ ವಿಸ್ತರಣೆ, 1,300 ಮೀಟರ್ ಉದ್ದದ ಹೊಸ ಬ್ರೇಕ್ವಾಟರ್ಗಳ ನಿರ್ಮಾಣ, ಬಂದರು ಒಳವೇಣಿಯ ಆಳವನ್ನು -14 ಮೀಟರ್ಗಳಿಗೆ ಹೆಚ್ಚಿಸುವುದು ಮತ್ತು ಇತರ ಮೂಲಸೌಕರ್ಯಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಂತೆ ಅಂದಾಜು ರೂ.1,200 ಕೋಟಿ ವೆಚ್ಚದಲ್ಲಿ ಕಾರ್ಯಗತಗೊಳ್ಳುತ್ತಿವೆ.
ಕರ್ನಾಟಕದ ಅಪ್ರಮುಖ ಬಂದರುಗಳು ಕಳೆದ 4 ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ ನಿರಂತರವಾಗಿ ಸಂಚಾರದ ಹೆಚ್ಚಳವನ್ನು ಕಂಡುಬಂದಿವೆ, ವಿಶೇಷವಾಗಿ ರಫ್ತು-ಆಮದು (Exim) ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗಳ ಮೂಲಕ. ಈ ವಹಿವಾಟಿನಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚಿನವು ಕಾರವಾರ ಬಂದರಿನ ಮೂಲಕ ನಡೆದಿವೆ. ಕಾರವಾರ ಬಂದರಿನ ಮುಖ್ಯ ಸರಕುಗಳನ್ನು ಈ ಕೆಳಗಿನಂತೆ ಒದಗಿಸಲಾಗಿದೆ:
Exports | Imports |
|
|
ಕಾರವಾರ ಬಂದರನ್ನು ಕಂಟೇನರ್ ಸರಕು ಸಾಗಣೆ ನಿಲ್ದಾಣವೆಂದು ಘೋಷಿಸಲಾಗಿದೆ. ಕಂಟೇನರ್ಗಳ ನಿರ್ವಹಣೆಗಾಗಿ ಮೂಲಭೂತ ಸೌಕರ್ಯಗಳನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಲಾಗುತ್ತಿದೆ. ಖಾಸಗಿ ಉದ್ಯಮಿಗಳು ಈಗಾಗಲೇ 1.5 ಲಕ್ಷ ಘನ ಮೀಟರ್ ಸಂಗ್ರಹ ಸಾಮರ್ಥ್ಯದ 35 ದ್ರವ ಸರಕು ಸಂಗ್ರಹ ಟ್ಯಾಂಕ್ ಟರ್ಮಿನಲ್ಗಳನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಬಂದರು 'C' ಮತ್ತು 'B' ವರ್ಗದ ಪೆಟ್ರೋಲಿಯಂ ಉತ್ಪನ್ನಗಳನ್ನು ನಿರ್ವಹಿಸಲು ಅನುಮತಿ ನೀಡಿದೆ.
ಅಪ್ರಮುಖ ಕರ್ನಾಟಕ ಬಂದರುಗಳಲ್ಲಿ ನೆಲೆಸಿರುವ ಹಡಗು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯತೆಗಳು
Europe | UK, Cyprus, Greece, Turkey, Norway, Croatia, Malta |
Americas | Honduras, Panama, Bahamas, Saint Vincent, Cayman Islands |
Africa | Liberia |
Middle East | UAE, Qatar, Iran, Saudi Arabia |
Asia | Indonesia, Cambodia, Thailand, Singapore, China, Malaysia, Sri Lanka, Russia, |
ಕಾರವಾರ ಬಂದರಿನ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿರುವ ಮೂಲಸೌಕರ್ಯ ಸವಲತ್ತುಗಳು:
ಕಾರವಾರ ಬಂದರಿನಲ್ಲಿ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಮತ್ತು 1ನೇ ಹಂತದ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಯಡಿ ನಿರ್ಮಿಸಲಾದ ಪ್ರಮುಖ ಮೂಲಸೌಕರ್ಯ ಘಟಕಗಳು ಈ ಕೆಳಗಿನಂತಿವೆ:
- 515 ಮೀಟರ್ ಉದ್ದದ ಗೋಡೆ, ಇದರಲ್ಲಿ ಎರಡು ಹಡಗುಗಳನ್ನು ನಿಲುಗಡೆ ಮಾಡಬಹುದು, ಹಾಗೆಯೇ ಇತರೆ ಅನುಗುಣ ಸೌಕರ್ಯಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ.
- 205 ಮೀಟರ್ ಉದ್ದದ, 3.5 ಮೀಟರ್ ಆಳದ ಲೈಟರೇಜ್ ಗೋಡೆ.
- 250 ಮೀಟರ್ ಉದ್ದದ ಬ್ರೇಕ್ವಾಟರ್.
- ಇಲಾಖಾ ಸಾಗಣೆ ಶೆಡ್ಗಳು - 4.
- 30 ಟನ್ ಸಾಮರ್ಥ್ಯದ ಯಾಂತ್ರಿಕ ತೂಕದ ಬ್ರಿಡ್ಜ್.
- IOC ರಿಂದ ಬಂಕರಿಂಗ್ ಸೌಲಭ್ಯಗಳು.
- 63 KVA ಡೀಸೆಲ್ ಜನರೇಟರ್.
- ಲಭ್ಯವಿರುವ ಭೂಮಿಯ ವಿಸ್ತೀರ್ಣ ಸುಮಾರು 200 ಎಕರೆಗಳು.
- ಸಾಕಷ್ಟು ಸರಕು ನಿರ್ವಹಣೆ ಉಪಕರಣಗಳು, ಖಾಸಗಿ ಉದ್ಯಮಿಗಳ ಬಳಿ ಇವೆ: ಗ್ಯಾಂಟ್ರಿ ಕ್ರೇನ್, ಎಸ್ಕಾರ್ಟ್ ಕ್ರೇನ್, ಪೇ ಲೋಡರ್, ಫಲಗಂಟಿಗಳು, ಜೆಸಿಬಿ, ಫೋರ್ಕ್ಲಿಫ್ಟ್ಗಳು ಇತ್ಯಾದಿ.
- ಖಾಸಗಿ ಉದ್ಯಮಿಗಳು ನಿರ್ಮಿಸಿದ 45 ದ್ರವ ಸರಕು ಸಂಗ್ರಹ ಟ್ಯಾಂಕ್ ಟರ್ಮಿನಲ್ಗಳು, 2 ಲಕ್ಷ ಘನ ಮೀಟರ್ ಸಂಗ್ರಹ ಸಾಮರ್ಥ್ಯದೊಂದಿಗೆ ಸ್ಥಾಪಿಸಲಾಗಿದೆ.
- ISPS ಪ್ರಕಾರ ಸಿಗ್ನಲ್ ನಿಲ್ದಾಣ, ಧ್ವಜ - ಕಂಬ ಮತ್ತು ಸಾಗಣೆ ಗುರುತುಗಳು, ಭರತದ ಅಲೆಯ ಪ್ರೇಕ್ಷಣ ಉದ್ದೇಶ್ಯ ಗೋಪುರ
- ಸಂಚಾರ ನಿಯಂತ್ರಣ ಗೋಪುರ ಮತ್ತು ಸಂವಹನ ಗೋಪುರ, ರೇಡಾರ್ ಮತ್ತು ಡಿಜಿಟಲ್ - VHF ಜೊತೆಗೆ ಸ್ವಯಂ ಗುರುತಿಸುವ ಹಡಗು (AIS) ವ್ಯವಸ್ಥೆಯೊಂದಿಗೆ.
- ತೈಲ ಸೋರಿಕೆ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆ ಉಪಕರಣಗಳು - IMO ಮಟ್ಟ -1
- ಲಂಗರು ಹಾಕಲು ಮತ್ತು ತೆಗೆಯಲು ಹಡಗುಗಳನ್ನು ಎಳೆಯಲು ಖಾಸಗಿ ಪಕ್ಷಗಳು ಒಪ್ಪಂದದ ಮೇಲೆ ಒದಗಿಸುವ ಟಗ್ಗಳು.